Nguyễn Thị Hồng Tuyến, mã SV : 2100623, lớp D16E - K13, Trường Đại học Thành Đô
- Nhận đường liên kết
- X
- Ứng dụng khác
TÌM HIỂU VỀ WEBSITE THƯƠNG MẠI ĐIỆN TỬ . PHÂN BIỆT WEBSITE THƯƠNG MẠI ĐIỆN TỬ VỚI SÀN THƯƠNG MẠI ĐIỆN TỬ
Chúng ta đang sống trong kỷ nguyên số, việc sở hữu một thiết kế website thương mại điện tử là điều kiện tiên quyết để thúc đẩy hoạt động kinh doanh, bán hàng qua mạng. Tuy nhiên, có rất nhiều người dù đã có website hay chuẩn bị thiết kế website đều có chung thắc mắc: không biết Web của mình có phải là Website Thương mại điện tử không, để còn thông báo với Bộ công thương. Thậm chí đã có những bài viết trên mạng còn hướng dẫn phân biệt sự khác nhau giữa website thương mại điện tử và website bán hàng làm cho người đọc nhầm lẫn.
1. THẾ NÀO LÀ WEBSITE THƯƠNG MẠI ĐIỆN TỬ?
Website thương mại điện tử là gì?
Theo khoản 8 Điều 3 Nghị định 52/2013/NĐ-CP về thương mại điện tử quy định rõ khái niệm về Website thương mại điện tử như sau: 111
Website thương mại điện tử được phân làm 02 loại:
- Website thương mại điện tử bán hàng
- Website cung cấp dịch vụ thương mại điện tử
Website thương mại điện tử có mấy loại?
Như phân tích ở bên trên, website thương mại điện tử có nhiều loại:- Website bán hàng
- Website giới thiệu công ty
- Website giới thiệu dịch vụ
- Sàn giao dịch thương mại điện tử
- Website rao vặt
- Website kinh doanh cá nhân
- Landing page kinh doanh
- Mạng xã hội phục vụ kinh doanh
- ...
2. THẾ NÀO LÀ THƯƠNG MẠI ĐIỆN TỬ?
Đối với thương mại truyền thống bạn phải đến cửa hàng lớn hoặc nhỏ để mua hàng. Còn với thương mại điện tử đã được ứng dụng những công nghệ vào mọi khâu của quá trình mua bán như: bạn ngồi nhà có thể bạn so sánh giá cả, chủng loại sản phẩm, bạn có thể thanh toán trực tuyến vào hoạt động mua bán.
Và gần như chắc chắn rằng" nếu bạn hiểu biết và so sánh được" thì bạn sẽ mua cho mình một sản phẩm với giá cả tốt nhất vẫn đảm bảo chất lượng. Vì thương mại điện tử cắt giảm rất nhiều thứ chi phí mà thương mại truyền thống không có được.
Thương mại điện tử là hình thức giao dịch buôn bán thông qua Internet hay các phương tiện điện tử. Các sản phẩm đến từ các doanh nghiệp sẽ được bán thông qua website trực tuyến hay các trang thương mại điện tử.
Theo nghĩa rộng hơn thì giao dịch thương mại điện từ là sự mua, bán, trao đổi hàng hóa giữa doanh nghiệp với người tiêu dùng, chính phủ hay các tổ chức bằng một phương tiện kết nối trung gian Internet. Mua bán được thực hiện trên mạng nhưng việc thanh toán và giao hàng có thể thực hiện theo phương pháp truyền thống tùy theo sự lựa chọn của khách hàng. Đây là một quá trình đã, đang và sẽ phát triển mạnh mẽ hơn, vậy nên bất cứ doanh nghiệp nào cũng không thể bỏ qua.
3. PHÂN BIỆT WEBSITE THƯƠNG MẠI ĐIỆN TỬ VỚI SÀN THƯƠNG MẠI ĐIỆN TỬ? CHO VÍ DỤ MINH HỌA
Thương mại điện tử là hoạt động mua-bán sản phẩm (hoặc dịch vụ) thông qua các hệ thống điện tử như Internet và các mạng máy tính. Thương mại điện tử còn được gọi là E-commerce, nghĩa là Electronic Commerce.
Hoạt động thương mại điện tử tại Việt Nam xuất hiện vào những năm đầu của thập niên 2010. Chính phủ sau khi nghiên cứu trong một thời gian dài đã ban hành Nghị định về thương mại điện tử. Các hoạt động thương mại điện tử đã chính thức được pháp luật công nhận vào năm 2013. Thông tin chi tiết như sau:
“Hoạt động thương mại điện tử là việc tiến hành một phần hoặc toàn bộ quy trình của hoạt động thương mại bằng phương tiện điện tử có kết nối với mạng Internet, mạng viễn thông di động hoặc các mạng mở khác” – Nghị Định Số: 52/2013/NĐ-CP về Thương mại điện tử.
Website thương mại điện tử & Sàn giao dịch thương mại điện tử
- Website thương mại điện tử
Là trang thông tin điện tử được thiết lập để phục vụ một phần hoặc toàn bộ quy trình của hoạt động mua bán hàng hóa hay cung ứng dịch vụ, từ trưng bày giới thiệu hàng hóa, dịch vụ đến giao kết hợp đồng, cung ứng dịch vụ, thanh toán và dịch vụ sau bán hàng.
Website thương mại điện tử sử dụng mô hình kinh doanh: Bán trực tiếp với khách hàng (Direct sale D2C)
Vì sử dụng mô hình kinh doanh bán trực tiếp với khách hàng nên hình thức này được nhiều doanh nghiệp triển khai để chủ động hơn trong việc phân phối và kiểm soát đơn hàng… Một số doanh nghiệp lớn đã triển khai hình thức website TMĐT như: Thế giới đi động, Điện máy xanh, Bách hoá xanh, BigC… Bên cạnh đó, các shop quà tặng, thời trang, mỹ phẩm… cũng thường xây dựng cho mình một website riêng có chức năng mua hàng, thanh toán.
Mục đích xây dựng và hình thành website TMĐT sẽ phụ thuộc lớn vào chiến lược phát triển của công ty, tránh nguy cơ lệ thuộc vào các sàn TMĐT.
- Sàn giao dịch thương mại điện tử
Sàn thương mại điện tử cho phép các thương nhân, tổ chức, cá nhân không phải chủ sở hữu website có thể tiến hành một phần hoặc toàn bộ quy trình mua bán hàng hóa, dịch vụ trên đó. Hiểu đơn giản, đó là một “khu chợ” mà các thương nhân có thể đến thuê/mua một vị trí để mở gian hàng của mình.
Sàn giao dịch TMĐT sử dụng mô hình kinh doanh:
Khách hàng với Khách hàng (C2C)
Doanh nghiệp với Khách hàng (B2C)
Bán trực tiếp với Khách hàng (Direct sale D2C)
Hình thức này được triển khai bởi những cái tên quen thuộc như: Tiki, Sendo, Shopee, Lazada. Shop Thương gia & Thị trường…
Các sàn thương mại điện tử chính ở Việt Nam
Mặc dù sân chơi hiện nay có sự tham gia của rất nhiều sàn lớn nhỏ, nhưng có sức ảnh hưởng lớn nhất đến thị trường và người tiêu dùng vẫn là 4 cái tên: Tiki, Shopee, Lazada, Sendo, Shop Thương gia & Thị trường.
TIKI
Thành lập từ tháng 3/2010
Hệ sinh thái Tiki đang vận hành bao gồm: TikiNOW Smart Logistics; Ticketbox; Tiki Trading
Nhà đầu tư chính: Sea, TenaJD.com, Vinagame Corporation, STICcent
Dạng thức kinh doanh: E-Marketplace & E-commerce sales website (thông qua Tiki Trading)
SENDO
Thành lập từ tháng 9/2012
Công ty mẹ: Tập đoàn FPT
Đầu năm 2020, có nhiều nguồn tin cho rằng Tiki và Sendo sẽ “về chung một nhà” để tăng lợi thế cạnh tranh với 2 đối thủ đáng gờm còn lại. Tuy nhiên, thương vụ này dường như không thành do không đạt được một số thỏa thuận và cả 2 vẫn “thân ai nấy lo, nhà ai nấy ở”.
SHOPEE
Thành lập từ 2015
Có mặt tại 7 quốc gia: Singapore, Indonesia, Malaysia, Thailand, Taiwan, Vietnam and the Philippines.
Nhà đầu tư chính: Sea, Tencent
Dạng thức kinh doanh: E-Marketplace & E-commerce sales website.
LAZADA
Thành lập từ năm 2012 (trực thuộc tập đoàn Rocket Internet)
Có mặt ở 6 quốc gia Đông Nam Á: Indonesia, Malaysia, the Philippines, Singapore, Thailand and Vietnam.
Năm 2016, chính thức được mua lại và trực thuộc Alibaba Group
Nhà đầu tư chính: Alibaba Group
Dạng thức kinh doanh: E-Marketplace & E-commerce sales website
Mặc dù là nền tảng TMĐT mới, ra đời sau các “anh cả” lớn mạnh khác, nhưng Shop Thương gia & Thị trường chứng minh bản thân là một sàn TMĐT trẻ, năng động và đầy tiềm năng. Ưu điểm của ứng dụng Shop Thương gia & Thị trường là cho phép bạn mua và bán hàng mọi lúc, mọi nơi. Bạn có thể tải ứng dụng Shop Thương gia & Thị trường cũng như bán hàng miễn phí mà không phải chịu bất kỳ một khoản phí hoa hồng nào. Ngoài ra, ứng dụng còn có những ưu điểm sau: giao diện thân thiện, đơn giản, dễ sử dụng. Bạn sẽ dễ dàng thấy được ngay những sản phẩm nổi bật cũng như dễ dàng tìm đến các ô tìm kiếm, giỏ hàng hoặc tính năng chat liền tay. Ứng dụng tích hợp công nghệ quản lý đơn mua và bán hàng tiện lợi trên cùng một tài khoản. Bạn sẽ vừa là người mua hàng, vừa là người bán hàng rất linh hoạt, dễ dàng. Cập nhập thông tin khuyến mãi, Flash Sale nhanh chóng và liên tục…
Các sàn thương mại điện tử đều đang tham gia cuộc chiến “đốt tiền” để đầu tư vào cơ sở hạ tầng, dịch vụ cũng như những chiến dịch marketing rầm rộ. Các thương hiệu và sellers kinh doanh trên sàn có thể tiết kiệm được nhiều công sức, chi phí hơn so với tự vận hành shop riêng và chạy marketing. Đây có thể gọi là “thời điểm vàng” để lên sàn. Tuy nhiên, nếu ai cũng lên sàn, đồng nghĩa với sự cạnh tranh vô cùng gay gắt, đặc biệt là cạnh tranh về giá, khi sản phẩm của nhiều người bán được đặt cạnh nhau. Làm sao để sản phẩm của bạn nổi bật hơn, nằm ở thứ hạng tìm kiếm cao hơn và sinh ra nhiều đơn hàng hơn?
4. TÌM HIỂU (LIỆT KÊ) CÁC KÊNH CÓ THỂ PHÂN PHỐI (BÁN) DƯỢC PHẨM TRÊN NỀN TẢNG TRỰC TUYẾN HIỆN NAY TẠI VIỆT NAM ? HÃY CHO BIẾT CÁ NHÂN BẠN CÓ THỂ PHÂN PHỐI LẠI CÁC SẢN PHẨM ĐANG BÁN TRÊN KÊNH THƯƠNG MẠI ĐIỆN TỬ TẠI VIỆT NAM? GIẢI THÍCH TẠI SAO? ĐƯA RA MỘT SỐ VÍ DỤ THỰC TẾ?
* CÁC KÊNH CÓ THỂ PHÂN PHỐI (BÁN) DƯỢC PHẨM TRÊN NỀN TẢNG TRỰC TUYẾN HIỆN NAY TẠI VIỆT NAM
Kênh 1: Bán hàng online trên Facebook
a. Bán hàng trên trang cá nhân Facebook
b. Bán hàng trên Fanpage Facebook
c. Bán hàng trên Group Facebook
d. Bán hàng qua Livestream Facebook
e. Bán hàng qua tin nhắn Messenger
Kênh 2: Bán hàng online qua Zalo
Kênh 3: Bán hàng trên Tiktok
Kênh 4: Bán hàng online qua website – Uy tín và bền vững

Kênh 5: Bán hàng online trên shop thương mại điện tử
Kênh 6: Bán hàng trên trang rao vặt, diễn đàn
Kênh 7: Bán hàng qua Email Marketing
Kênh 8: Bán hàng online qua Youtube – xu hướng thịnh hành hiện nay
Kênh bán hàng online khác
Kênh bán hàng trực tuyến trên tivi, truyền hình Kênh bán hàng online qua ứng dụng di động Bán hàng online qua hệ thống đại lý/cộng tác viên.
- Nhận đường liên kết
- X
- Ứng dụng khác
Nhận xét
Đăng nhận xét