Nguyễn Thị Hồng Tuyến, mã SV : 2100623, lớp D16E - K13, Trường Đại học Thành Đô
XÂY DỰNG PHÁT TRIỂN DỰ ÁN KINH DOANH MỸ PHẨM ONLINE
Tên dự án : XÂY DỰNG PHÁT TRIỂN DỰ ÁN KINH DOANH MỸ PHẨM ONLINE
Thành viên dự án :
1, Nguyễn Thị Khánh Dư - MSV 2100648
2, Trịnh Thị Dung - MSV 2100646
3, Nguyễn Thị Hồng Tuyến - MSV 2100623
4, Trần Thị Hương Giang - MSV 2100649
5, Nguyễn Thị Ánh - MSV 2100645
I, MỤC TIÊU VÀ KẾ HOẠCH CỦA DỰ ÁN
1, Ý tưởng kinh doanh thương mại điện tử
Từ năm 2020 đại dịch Covid - 19 đã ảnh hưởng nghiêm trọng đến kinh tế và ngành công nghiệp làm đẹp trên toàn thế giới trong đó có Việt Nam. Một số ngành hàng bị trì trệ hoặc giảm hẳn trong bối cảnh dịch bệnh. Tuy nhiên, một số ngành hàng liên quan đến sức khỏe và vệ sinh cá nhân nhận được sự tăng trưởng rất lớn . Riêng thị trường Mỹ phẩm tại Việt Nam vẫn được xem là một bức tranh tươi sáng.
Chăm sóc da tại nhà lên ngôi, giãn cách xã hội dường như đã thúc đẩy nhu cầu chăm sóc bản thân của người tiêu dùng tại nhà. Nhu cầu mua hàng trực tuyến cho các sản phẩm thiết yếu đã thâm nhập vào hầu hết các hộ gia đình.
2, Tầm nhìn và giá trị cốt lõi của dự án
- Làm đẹp an toàn
Mỹ phẩm là sản phẩm sử dụng trực tiếp lên bề mặt của da vậy nên yếu tố an toàn là quan trọng nhất trong việc lựa chọn và sử dụng. Mỹ phẩm có nguồn gốc từ thiên nhiên như bùn khoáng hay rong biển đang được thị trường ưa chuộng. Hơn thế , người tiêu dùng Châu Á cũng đang chuyển hướng đến sử dụng các sản phẩm hữu cơ. Điều này cho thấy thị trường hiện nay đang dần thay đổi theo hướng làm đẹp an toàn và có lợi cho sức khỏe.
- Sản phẩm nhanh chóng , tiện lợi
Thói quen của người tiêu dùng Châu Á rất dễ thay đổi, nhưng cũng dễ thích nghi. Với nhịp sống ngày càng bận rộn hơn, các dòng mỹ phẩm đa tác dụng luôn được tín đồ làm đẹp ưu tiên sử dụng. Đây chính là động lực cho những cải tiến mới ra đời , góp phần thúc đẩy tăng trưởng cho cả thị trường làm đep.
- Nâng cấp nhu cầu cơ bản
Một điểm cần chú ý hiện nay là nhu cầu chăm sóc da của người tiêu dùng đã vượt xa ngoài chức năng cơ bản. Làm trắng hoặc trị mụn không còn là đủ . " Đẹp tự nhiên " , " hack tuổi " hoặc sở hữu một làm da căng mịn , sáng bóng, đẹp tự nhiên đang là những từ khóa dẫn đầu.
- Không dừng lại ở các bước chăm sóc da.
Bên cạnh việc sử dụng mỹ phẩm làm đẹp ở các bước chăm sóc cơ bản, người tiêu dùng cũng cho thấy họ sẵn sàng chi tiêu nhiều hơn ở các bước làm đẹp tiếp theo. Với mong muốn mang lại sự cải thiện đáng kể cho làn da trong thời gian ngắn nhất. Phụ nữ Việt Nam không ngần ngại chi tiền cho những sản phẩm làm đẹp ở phân khúc cao cấp.
3, Phân tích thị trường kinh doanh
Việt Nam là một thị trường đầy tiềm năng với tốc độ phát triển cao.
Tốc độ phát triển kinh tế nhanh , tất yếu kéo theo nhu cầu không ngừng nâng cao chất lượng cuộc sống. Trong nhịp sống sôi động hiện nay, có một diện mạo đẹp vừa là một mong muốn chính đáng, vừa là một yêu cầu tương đối cần thiết. Trong cuộc sống cũng như trong công việc, có một ngoại hình đẹp , thu hút sẽ là một lợi thế không nhỏ. Tuy nhiên, không phải ai cũng có được vẻ đẹp như mong muốn. Chính mỹ phẩm sẽ là một công cụ giúp chúng ta hoàn thiện vẻ đẹp bên ngoài của bản thân. Mỹ phẩm vì vậy đã và đang thu hút được sự quan tâm lớn của cả hai giới.
4, Chiến lược kinh doanh
- Chọn vị trí mở cửa hàng thuận lợi : Dễ tìm , dễ thấy, gần các văn phòng , chợ, khu đông dân cư, công nhân, để thu hút được nhiều đối tượng khách hàng.
- Chất lượng sản phẩm luôn luôn được ưu tiên lên hàng đầu , nhân viên có chuyên môn, trình độ , am hiểu về mỹ phẩm.
- Các hoạt động quảng bá online : Xuất hiện trên các MXH phổi biến trên Instagram, Facebook, và các kênh đặt hàng online như Shopee, Lazada, Tiki...
- Các hoạt động quảng bá offline : Phát tờ rơi, tổ chức sự kiện, combo sản phẩm quà tặng ...
II, ĐO LƯỜNG LỢI ÍCH VÀ KINH PHÍ THỰC HIỆN
1. Lợi ích thực hiện
Hiện nay kinh doanh mỹ phẩm rất có tiềm năng, đó chính là nhu cầu làm đẹp của chị em rất lớn và phong phú, phụ nữ luôn muốn đẹp, đẹp hơn nữa và đẹp mãi nên việc chăm sóc da mặt hay trang điểm là điều không thể thiếu. Với thị trường hội nhập, cơ hội để các thương hiệu nước ngoài tràn về Việt Nam cũng là cơ hội để chị em thỏa sức lựa chọn các sản phẩm. Chưa kể đến các công ty mỹ phẩm trong nước cũng ra sức chạy đua cùng những hãng nước ngoài nổi tiếng. Như vậy có thể nói rằng nhu cầu của người bán và người mua ngày càng lớn.
Cùng với đó là nguồn mỹ phẩm luôn đa dạng , phong phú, từ những sản phẩm cơ bản như son, phấn má , sữa rửa mặt.. cho đến các sản phẩm chăm sóc sâu cho da mặt đều luôn sẵn trên thị trường. Việc tìm những nguồn hàng là vô cùng dễ dàng. Có thể lựa chọn kinh doanh mỹ phẩm Hàn Quốc, Nhật Bản hay mỹ phẩm Châu Âu, Việt Nam hay handmade đều được.
Và điều khiến kinh doanh mỹ phẩm trong thời đại hiện nay hết sức thuận lợi đó chính là sự phát triểm của mạng Internet. Chúng tôi có thể đưa hình ảnh sản phẩn của mình đến hàng triệu người trên mạng thông qua Facebook, Website ... một cách cực kì đơn giản. Hoặc tiến hàng Live Stream trên mạng để trực tiếp giới thiệu sản phẩm đến người tiêu dùng.
2. Mô hình đầu tư khởi nguồn dự án và kinh phí thực hiện
Vốn đầu tư ban đầu ước tính: 800.000.000 vnd
2.1 Chi phí ban đầu cho dự án
- Chi phí đầu vào : 300.000.000 vnd ( trang thiết bị, máy móc, kệ trưng bày sản phẩm, biển bảng quảng cáo ...)
- Chi phí đầu tư máy tính, Wifi: 15 000 000 vnd
- Chi phí thuê mặt bằng: 24 000 000vnd/ 3 tháng
- Chi phí điện nước, internet: 5 000 000 vnd / 3 tháng
- Chi phí chạy quảng cáo: 50 000 000 vnd
- Chi phí lương nhân viên: 8 000 000- 10 000 000vnd / 1 nv
- Chi phí khấu hao tài sản cố định: 35 000 000vnd / 3 tháng
- Chi phí nhập hàng cho hệ thống bán hàng online : 150.000.000 vnđ ( nhập đầy đủ các mặt hàng. Khi đã có những đơn hàng và thu vốn về, ta có thể quay vòng vốn )
- Vốn lưu động ~ 70 000 000 Vnđ
- Chi phí đào tạo nhân viên ( ưu tiên tuyển nhân viên có trình độ chuyên môn, đào tạo cập nhật kỹ thuật mới ) ước tính 0,5% lợi nhuận thu được từ sản phẩm.
- Chi phí cho dịch vụ trải nghiệm dịch vụ chăm sóc sắc đẹp ( dùng thử sản phẩm, tri ân khách hàng thân thiết ) ước tính 0,1-0,2 % lợi nhuận thu được từ sản phẩm.
- Lợi nhuận từ việc bán sản phẩm: ước tính 10- 25% giá trị sản phẩm
- Lợi nhuận từ các dịch vụ spa: 30-65% giá trị dịch vụ ( tùy vào kỹ thuật dịch vụ)
Học cách kinh doanh mỹ phẩm online đang là xu thế. Vì bởi vì trên thị trường hiện nay, nguồn hàng không đâu phong phú như mỹ phẩm. Vì chúng không chỉ đa dạng về mẫu mã, chủng loại mà còn cả về giá cả lẫn sự thuận tiện.
Đây được đánh giá là một trong số ít những nguồn hàng có sẵn phong phú và đa dạng đến vậy. Khi nguồn gốc ở nhiều quốc gia trên thế giới như Hàn Quốc, Nhật Bản, Châu Âu,…
Thị trường mỹ phẩm Việt Nam là sự tổng hợp của nhiều nguồn hàng khác nhau. Từ mỹ phẩm xách tay, mỹ phẩm nội địa đến mỹ phẩm nhập khẩu.
Tất cả tạo nên thị trường mỹ phẩm sôi động. Nhất là trên các kênh bán hàng trực tuyến đang được nhiều người bán tận dụng hết công suất hiện nay. Điều quan trọng là làm thế nào để tạo dựng thương hiệu cho sản phẩm. Và tạo nên sự khác biệt cũng như năng lực cạnh tranh cá nhân tốt nhất.
4.2 Kinh doanh Online mỹ phẩm giúp chủ shop giảm các chi phí
Khi mới bắt đầu kinh doanh, nguồn vốn đầu tư là mối bận tâm lo lắng của nhiều người. Tuy nhiên, so với mở cửa hàng trực tiếp phải mất nhiều chi phí. Như về thuê mặt bằng, trang trí hay thuê nhân viên… Ngược lại, kinh doanh online giúp giảm thiểu được các chi phí đó. Chỉ cần bỏ ra vài triệu thành lập 1 trang web nổi bật. Và có thể tận dụng mọi phương tiện của mạng xã hội như: facebook, zalo,… Để quảng cáo, tiếp cận khách hàng một cách nhanh nhất mà không tốn chi phí phát sinh.
Đây là thế mạnh điển hình mà kinh doanh online cho chủ shop mỹ phẩm. Mà hình thức truyền thống mở cửa hàng không thể thay thế.
4.3 .Kinh doanh online mỹ phẩm tiếp cận lượng khách hàng nhanh chóng và đơn giản
Công nghệ thông tin bùng nổ, kinh doanh online là hình thức tiện lợi mà nhà nhà người người đều đua nhau làm. Thông qua các phương tiện của mạng xã hội như: facebook, zalo,… Để quảng cáo, tiếp cận khách hàng một cách nhanh nhất.
4.4 . Kinh doanh online mỹ phẩm là tiền đề cho sự phát triển của các chuối cửa hàng truyền thống sau này
Khi mở kinh doanh online là nơi mảnh đất màu mỡ. Để bạn thực nghiệm kinh doanh mỹ phẩm trước làm tiền đề vững mạnh cho sự phát triển của các chuỗi cửa hàng thực tế sau này.
Sau khi kinh doanh online một thời gian, am hiểu về lĩnh vực mỹ phẩm sâu hơn. Bạn đã có một lượng khách uy tín. Đồng thời cũng có số vốn nhất định, kinh tế dồi dào hơn và hội tụ các yếu tố thiên thời địa lợi này. Lúc này bạn đẩy mạnh xúc tiến mở hệ thống cửa hàng thực tế là một quyết định chắc chắn và dễ thành công hơn.
Để thực hiện kinh doanh online tại nhà trong thời đại công nghệ 4.0 hiệu quả. Nắm bắt thị trường, xu hướng kinh doanh là không thể thiếu trong thời điển trending - xu hướng luôn được săn đón từng phút từng giây . Để hướng đến thành công, kinh doanh đem lại lợi nhuận cao. Bởi sự tiện lợi của nền tảng TMĐT cùng thói quen mua sắm được duy trì từ trong thời kì dịch bệnh Covid, 58% người tiêu dùng Việt Nam chọn tiếp tục mua sắm hàng hóa trên nền tảng TMĐT. Với 53% thừa nhận rằng mua hàng bách hóa trực tuyến đã trở thành một phần cuộc sống của họ.
Kết quả báo cáo tổng thế phát triển TMĐT quốc gia Giai đoạn 2021.2025. Dự đoán 2025, sẽ có tới 55% dân số tham gia hoạt động mua sắm trực tuyến với giá trị mua hàng và dịch vụ trực tuyến đạt trung bình 600 USD/người/năm.
Đây sẽ là điều kiện cũng như cơ hội vô cùng thuận lợi giúp cho những người muốn kiếm tiền online đat được mục tiêu làm giàu.
1. Các yêu cầu mà dự án đã đạt được :
- Có được sự phân chia công việc hiệu quả
- Có được mục tiêu và kế hoạch, chiến lược kinh doanh cụ thể
- Có mô hình khơi nguồn đầu tư dự án.
2. Các yêu cầu mà dự án chưa đạt được
- Chưa sử dụng vốn một cách hiệu quả nhất
- Chưa tận dụng tối đa bán hàng đa kênh
3. Thuận lợi và khó khăn
* Thuận lợi
- Sử dụng Internet công nghệ 4.0 hiện nay giúp chúng ta có thể tìm nguồn hàng phong phú, đa dạng và dễ dàng.
- Không mất thời gian, công sức cũng như chi phí đi lại để tìm và nhập hàng.
- TMĐT giúp cho công việc kinh doanh online được thuận lợi hơn.
- Tiếp cận được nhiều đối tượng khách hàng cùng một lúc
- Đội ngũ bán hàng trẻ, tiếp thu công nghệ tốt, nhiệt huyết, đầy nằng lượng.
* Khó khăn
- Chính vì hình thức kinh doanh mỹ phẩm online đang nở rộ, nên có sự cạnh tranh mạnh mẽ .
- Có những phản hồi tích cực kèm theo những tiêu cực, phàn nàn gay gắt trực tiếp trên trang bán hàng gây ra hiệu ứng lan tỏa rất nhanh.
- Có trường hợp khách hỏi dạ, bom hàng, hay nhân viên tư vấn, nhân viên giao hàng chưa được chuyên nghiệp.
- Chưa xác định rõ được đối tượng khách hàng chính.
4, Phương hướng phát triển lâu dài
- Xác định rõ đối tượng khách hàng chính
- Trang bị kiến thức sản phẩm cũng như trình độ tư vấn, chăm sóc, ưu đãi, giải quyết vấn đề từ khách hàng một cách hiệu quả.
- Có kế hoạch quản lý bán hàng chi tiết và hiệu quả.
- Tìm và nhập nguồn hàng đảm bảo chất lượng và ổn định lâu dài.
- Nghiên cứu thị trường và đối thủ cạnh tranh.
- Xây dựng kế hoạch , chiến lược hiệu quả.
- Tối ưu sử dụng công cụ hỗ trợ marketing và bán hàng đa kênh, kinh doanh online trên sàn TMĐT.
- Tài chính quản lý chặt chẽ chi phí, đảm bảo sử dụng vốn hiệu quả, nâng cao năng lực tài chính, đảm bảo phát triển liên tục, ổn định vững chắc.
Nhận xét
Đăng nhận xét